Top 5 Chiến Lược Giữ Chân Khách để Phát Triển khi Khởi Nghiệp

Top 5 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả

Khi nói về việc thu hút và giữ chân được những khách hàng mới, kể cả những doanh nhân dày dặn kinh nghiệm và những người mới đều có một sự hứng khởi rất rõ nét. Trong nhiều trường hợp, “mùi khách hàng mới” này gây mê hoặc đến mức chủ doanh nghiệp quên đi một điều rất căn bản: chi phí tiếp thị đến khách hàng trung thành trung bình luôn rẻ hơn, và cũng mang lại hiệu quả đầu tư cao hơn (ROI lớn hơn). Báo cáo từ khảo sát khách hàng trung thành của Bellycard chỉ ra rằng “ khoảng 30% các doanh nghiệp SMB (doanh nghiệp vừa và nhỏ) ước tính có 71-90% khách hàng của họ đến cửa hàng nhiều hơn một lần trong năm vừa qua.”

Khi chi phí tiếp thị và giữ chân  khách hàng ngày càng đắt đỏ, chủ các Start-up nên bắt đầu ưu tiên các chiến lược giữ chân khách hàng sau đây để đảm bảo sự trung thành từ khách hàng - đây là chìa khóa thật sự để tăng trưởng doanh nghiệp trong 2021 và về sau này.

Chương trình khách hàng thân thiết

Một trong các chiến lược được thử nghiệm và có hiệu quả để giữ chân khách hàng là thông qua các chương trình khách hàng thân thiết. Một chương trình khách hàng thân thiết sẽ giúp khách hàng của bạn luôn hiện diện quanh bạn, bằng cách cung cấp những chương trình giảm giá đặc biệt, ưu đãi độc quyền, hoặc những phần quà cá nhân.

Chương trình khách hàng thân thiết là hình thức tăng cường gắn kết, trao tặng thêm cho khách hàng của bạn khi họ mua sắm nhiều hơn các sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc giúp tăng sự gắn bó với thương hiệu của bạn. Đây cũng là “lời nhắn nho nhỏ” rằng bạn đang quan tâm đến họ và bạn muốn trao lại cho họ vì họ đã luôn luôn ủng hộ bạn.

Chiến lược tiếp thị giới thiệu “Referrals”

Nếu bạn đang muốn tìm một phương thức thông minh hơn để khiến nhóm khách hàng thân thiết tham gia cùng bạn vào quá trình tiếp thị, chương trình tiếp thị giới thiệu (Referral) là mũi tên trúng hai đích: vừa giữ chân khách hàng cũ vừa thu hút được nhóm khách hàng mới.

Chiến lược tiếp thị giới thiệu được làm bằng cách cung cấp những phần thưởng cho cả khách hàng của bạn và những người bạn mà họ giới thiệu mua sắm từ cửa hàng của bạn, phổ biến nhất là giảm giá đặc biệt. Lấy ví dụ mô hình công ty MeUndies, một thương hiệu đồ lót đang rất thịnh hành, đa số tăng trưởng của thương hiệu này dựa vào chương trình tiếp thị giới thiệu, cung cấp giảm giá 20 đô la khi khách hàng quay lại mua lần tiếp theo, và giảm 20% cho bạn của họ.

Vòng lặp phản hồi từ khách hàng

Theo SuperOffice, dường như có một khoảng cách lớn giữa 80% nhóm các công ty tin rằng họ đang cung cấp dịch vụ khách hàng vô cùng xuất sắc, đối lập với chỉ có 8% nhóm các khách hàng đồng ý với lập luận này.

Một tuyệt chiêu “phía sau hậu trường” quan trọng để cải thiện tỉ lệ giữ chân khách hàng, đó là luôn chủ động lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng. Các bài khảo sát là phương tiện vững chắc, giúp bạn có thể giao tiếp với nhóm khách hàng của mình. Thông qua khảo sát, bạn có thể thu thập rất nhiều thông tin có chất lượng, gồm dữ liệu về hành vi khách hàng, hoặc những đề nghị chân thực nhất về những gì khách hàng đang thực sự mong muốn khi trải nghiệm mua sắm.

Hãy dùng chiến lược này với tiếp thị email cho khách hàng mục tiêu và đảm bảo khách hàng của bạn đưa ra những lời nhận xét mang tính đóng góp từ tận đáy lòng của họ. Chính điều này sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng về lòng tin vững chắc ở khách hàng của mình.

Luôn luôn tiện lợi 

Không cần phải nhấn mạnh khi nói rằng trải nghiệm mua sắm của khách hàng càng tiện lợi thì khả năng tăng sự thân thiết với khách hàng càng cao. Vấn đề này liên quan đến việc sử dụng những dữ liệu giá trị nhất thu được từ vòng lặp phản hồi từ khách hàng.

Nếu bạn có thể sắp xếp sao cho quá trình thanh toán mua hàng suôn sẻ nhất có thể, thì khách hàng của bạn sẽ tiếp tục quay lại mua sắm vì chính sự đơn giản trong thanh toán. Đúng vậy, sự tiện lợi đóng vai trò rất quan trọng! Rất nhiều công ty đã chuyển hướng đến các nền tảng trên điện thoại để đạt được sự tiện lợi này, cung cấp phương tiện thanh toán đơn giản, ngay trong tầm tay của khách hàng của họ.

Có một cách có vẻ hơi khác thường nữa đó là, tìm cách để khách hàng của bạn đến cửa hàng, mua hàng, và rời đi một cách nhanh chóng cũng có thể là cách phù hợp.

 

Tiếp cận mang tính cá nhân hóa

Có một vấn đề lớn trong tiếp thị qua email là khách hàng có khuynh hướng cảm thấy email từ các công ty là “spam”, “rác”, thay vì là thứ gì đó mang đến giá trị cho họ. Tuy nhiên, cá nhân hóa những ưu đãi sẽ cung cấp thêm cơ hội để thêm vào đó những giá trị phù hợp với mỗi khách hàng, cũng như là những nội dung trùng khớp với sự lựa chọn của khách và lịch sử mua hàng của họ.

Công ty Econsultancy nghiên cứu dữ liệu và chỉ ra rằng trong thực tế, tỉ lệ lợi nhuận thu về (ROI) nhờ những email được cá nhân hóa một cách độc đáo sẽ có hiệu quả cao hơn.

Email không phải là cách duy nhất để làm tiếp thị theo hướng cá nhân hóa, có một cách hiệu quả khác nữa đó là giao tiếp với nhóm khách hàng của bạn trên các kênh truyền thông xã hội, vì họ luôn ở đó thường xuyên.

Khách hàng thân thiết là cách đảm bảo, chắc chắn để phát triển doanh nghiệp, và đảm bảo dòng tiền để doanh nghiệp của bạn có thể trụ vững một cách an tâm. Các chiến lược giữ chân khách hàng kể trên chỉ là cách nói hoa mỹ cho việc bạn cần xây dựng niềm tin và mối quan hệ với khách hàng của mình để có thể thật sự thành công. Sau cùng, một ngôi sao sẽ chẳng là gì nếu không có fan ủng hộ, và điều này cũng tương đồng trong kinh doanh dù ở bất cứ nơi đâu.

Nếu bạn muốn nhận được lợi thế từ phần mềm quản lý khách hàng hiện đại nhất (CRM), hoặc nhận thêm nhiều chiến lược marketing cho khách hàng thân thiết để giữ chân khách, hãy ghé thăm Jenfi để biết được liệu bạn có đủ điều kiện nhận nguồn vốn mà bạn cần!

Bạn cũng có thể thích

Scroll to top