5 lợi ích của Social Commerce dành cho doanh nghiệp

5 lợi ích của Social Commerce dành cho doanh nghiệp

Trong thời đại kinh doanh thương mại điện tử đang là xu thế, nhiều giải pháp thúc đẩy doanh số đã được ra đời nhằm giúp doanh nghiệp tối ưu kênh phân phối và nguồn lợi nhuận thu về. Bên cạnh đó, Social Commerce giúp doanh nghiệp tạo nên một trải nghiệm mua hàng xuyên suốt, đa điểm chạm với người tiêu dùng, qua đó góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm và ra quyết định của người tiêu dùng. 

Social Commerce là gì?

Nói một cách gần gũi, Social Commerce được ra đời từ sự kết hợp giữa 2 khái niệm: Social Network (Mạng xã hội) và Commerce (Hoạt động thương mại). Từ đó suy ra, Social Commerce đơn giản là việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh, bán hàng thông qua việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội. 

Thoạt đầu, nghe thì có vẻ như đây là một khái niệm vô cùng xa lạ. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, Social Commerce đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, từ những ngày đầu các nền tảng mạng xã hội như Facebook xuất hiện. 

5-loi-ich-cua-social-commerce-danh-cho-doanh-nghiep

Xu hướng kinh doanh thời đại 4.0

Hình ảnh quen thuộc nhất mà chúng ta thường thấy chính là việc người dùng thường xuyên livestream để bán hàng, hay sử dụng chính tài khoản của mình để đăng tải những nội dung, thông tin về sản phẩm. Bằng một cách vô cùng tự nhiên mà sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn qua những bài tương tác hay những cuộc hội thoại giữa người dùng và người dùng mạng xã hội. Chính vì điều này đã tạo nên một lợi thế về tăng trưởng đơn hàng cho doanh nghiệp, đồng thời mang lại những lợi ích khác như nguồn dữ liệu về khách hàng. 

5 lợi ích của Social Commerce dành cho doanh nghiệp

Cho đến thời điểm hiện tại, Social Commerce vẫn đang phát triển một cách vô cùng mạnh mẽ và thậm chí đang dần trở thành 1 xu hướng tất yếu của thương mại điện tử trong thời gian sắp tới. Trong một giai đoạn mà tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) đang dần chuyển mình từ việc xây dựng hình ảnh thương hiệu sang việc bán hàng và thúc đẩy doanh số, Social Commerce đích thực là một “con át chủ bài” mà mọi doanh nghiệp cần tận dụng triệt để để thúc đẩy doanh số bán hàng, đồng thời tạo ra 1 trải nghiệm mua hàng xuyên suốt và tự nhiên cho người tiêu dùng.

5 lợi ích của social commerce dành cho doanh nghiệp 

1. Social commerce giúp người tiêu dùng tiếp cận thương hiệu dễ dàng hơn

Giá trị cốt lõi của Social Commerce nằm ở việc khai thác tối đa sức mạnh của mạng xã hội để mang sản phẩm & thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua chính người tiêu dùng. Chính vì điều này, việc người dùng mạng xã hội sử dụng, trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ lên trang cá nhân của mình cũng đã góp phần lan toả hình ảnh về thương hiệu & sản phẩm đến với bạn bè của họ một cách tự nhiên. Càng nhiều người biết đến sản phẩm, thương hiệu, càng góp phần thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu và ra quyết định mua hàng. 

2. Giúp người tiêu dùng có thêm nhiều trải nghiệm mua hàng độc đáo

Việc kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội còn tạo cơ hội để người dùng trở thành những “đại sứ quảng bá” cho chính sản phẩm của thương hiệu theo những cách rất riêng biệt và thú vị. Nội dung vẫn là trên hết (Content is king). Bằng việc hợp tác và tận dụng thế mạnh về tính cách, bản sắc của mỗi cá nhân riêng biệt, mà người dùng mạng xã hội có thể dễ dàng sáng tạo nên những nội dung thú vị, đầy tính tương tác với sự đồng hành & lồng ghép sản phẩm một cách tinh tế. Chính vì điều này, thương hiệu lại dễ dàng ghi điểm trong mắt những khách hàng tiềm năng, nhờ việc tạo cơ hội để người tiêu dùng có thể nhìn nhận và trải nghiệm sản phẩm theo nhiều cách độc đáo và sáng tạo.

5 lợi ích của Social Commerce dành cho doanh nghiệp

3. Social commerce góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng 

Theo một báo cáo của Facebook, 83% người dùng mạng xã hội Facebook và Instagram để tìm kiếm thông tin sản phẩm và ra quyết định mua hàng trực tiếp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, thương hiệu càng đầu tư vào social commerce thông qua hệ thống Cộng tác viên và tận dụng sức mạnh sáng tạo nội dung từ người tiêu dùng, doanh nghiệp thì cơ hội người tiêu dùng biết đến thông tin về sản phẩm càng cao. Tần suất xuất hiện càng nhiều dưới nhiều hình thức nội dung khác nhau càng giúp tăng cường trải nghiệm của người tiêu dùng, dẫn đến việc họ càng sớm ra quyết định mua hàng. 

4. Không cần nhiều vốn đầu tư 

Có một sự thật thú vị, social commerce thực chất không cần nhiều nguồn vốn đầu tư mới thật ra mang lại đơn hàng cho doanh nghiệp. Tất cả những việc mà doanh nghiệp cần làm chính là hoạch định nguồn hàng và số lượng cộng tác viên phân phối tương ứng. Việc triển khai phần nhiều đều nằm ở người dùng mạng xã hội và doanh nghiệp lúc này đây chỉ cần quản trị về nguồn cung sản phẩm và định hướng nội dung triển khai của từng cộng tác viên. Nói một cách khác, doanh nghiệp không cần phải bỏ tiền ra để xây dựng & phát triển thêm bất cứ một hệ thống nào. Tất cả đều dựa vào tiềm lực sản phẩm sẵn có, kết hợp với người dùng mạng xã hội để tạo nên “doanh số bùng nổ”.

5. Social commerce giúp khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả hơn 

Trong việc vận hành doanh nghiệp, dữ liệu khách hàng gần như là huyết mạch sống còn. Vì thế, việc khai thác triệt để và hiệu quả dữ liệu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được hiệu quả kinh doanh của mình về lâu dài. Thông qua việc kinh doanh dựa trên mạng lưới mối quan hệ của người dùng mạng xã hội, Social Commerce giúp doanh nghiệp tiếp cận rộng hơn đến những người xung quanh, dựa trên hành vi tương tác của họ.

5 lợi ích của Social Commerce dành cho doanh nghiệp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top