Bùng nổ doanh số bán hàng với 10 chiến lược hàng đầu

Bùng nổ doanh số bán hàng với 10 chiến lược hàng đầu

Bùng nổ doanh số bán hàng luôn là đích đến hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Tất nhiên, điều này không đơn giản chỉ là những hoạt động đáp ứng nhu cầu của thị trường. Doanh nghiệp với kết quả kinh doanh vượt trội cần phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó đóng vai trò chủ chốt là khách hàng. Vì thế, để xây dựng “bệ phóng vững chắc” cho sự phát triển doanh thu, nhà kinh doanh không thể bỏ qua 10 chiến lược sau đây.

10 chiến lược kinh doanh giúp bùng nổ doanh số bán hàng

1. Tạo mối quan hệ mật thiết với khách hàng

Khách hàng sẽ đánh giá cao khi doanh nghiệp sẵn sàng lắng nghe và tạo cơ hội để họ cất lên tiếng nói của mình. Bất kể là thông qua khảo sát, giao tiếp hoặc ghi nhận đánh giá sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, doanh nghiệp của bạn có thể tăng độ uy tín với khách hàng vì cho thấy được sự trân trọng, tinh thần tiếp thu và sửa đổi. Hơn hết, những đóng góp quý báu từ phía người dùng có thể giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm hoặc phát hiện những lỗ hỏng trong quy trình kinh doanh. 

2. Khai thác thêm khách hàng mới từ nhiều nguồn quảng bá

Phụ thuộc vào một hoặc vài kênh phân phối nhất định không phải là ý tưởng khôn ngoan, cho dù hiện tại bạn vẫn đang ứng dụng thành công. Thực tế, bạn sẽ không bao giờ biết được liệu chúng có gặp trở ngại gì trong tương lai hay không. Vì thế, bên cạnh việc duy trì các kênh sẵn có, doanh nghiệp nên tìm kiếm và mở rộng các nền tảng tiếp thị triển vọng khác để khai thác nguồn khách hàng mới. Hoạt động này vừa đóng vai trò “cứu cánh” cho doanh nghiệp trước tình huống không mong muốn, vừa giúp doanh nghiệp khai phá thêm những kênh tiềm năng để góp phần tăng tốc doanh thu.

Bùng nổ doanh số bán hàng với 10 chiến lược hàng đầu

3. Luôn duy trì ngọn lửa nhiệt huyết cho đội ngũ bán hàng

Các nghiên cứu cho thấy nhân viên có tầm ảnh hưởng quan trọng đến quyết định mua hàng. Những công ty với môi trường làm việc kém hiệu quả dễ có khả năng tác động tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng. Bởi lẽ, những nhân viên cảm thấy mình không được đánh giá cao hoặc không được khen thưởng xứng đáng với nỗ lực của mình sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Vì thế, giải pháp lý tưởng để phát huy hết khả năng của đội ngũ bán hàng là thiết lập những chính sách phụ cấp, khen thưởng thích hợp cho những nhân viên đạt chỉ tiêu. Bên cạnh đó, đảm bảo quyền lợi của nhân viên như thời hạn nghỉ phép, thưởng dịp đặc biệt, tổ chức các hoạt động gắn kết… cũng là một cách tạo động lực.

4. Khách hàng cũ – kho tàng không bao giờ cạn!

Bên cạnh việc tìm kiếm các khách hàng mới, danh sách khách hàng cũ là nguồn tài nguyên sẵn có mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Điều này càng có lợi hơn khi chi phí và thời gian để tái tục với một khách hàng cũ tiết kiệm đáng kể so với tập trung nguồn lực cho các đơn hàng mới. Bởi lẽ, khách hàng đã có trải nghiệm thực tế với sản phẩm, dịch vụ của bạn và hình thành niềm tin để không cần phải tiếp thị lại từ đầu. Cách tri ân khách hàng hữu hiệu là các chương trình giảm giá đặc biệt hoặc quà tặng miễn phí dành riêng. Điều này sẽ tăng thiện cảm và dẫn dắt họ đến những lần mua hàng tiếp theo. Thậm chí, nếu dịch vụ của bạn tốt, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu những nguồn khách hàng mới cho doanh nghiệp. 

5. Bùng nổ doanh số bán hàng bằng chính sách vận chuyển ưu đãi

Một nghịch lý thú vị là không ít người tiêu dùng sẵn sàng “rút hầu bao” nhiều hơn nếu nhận được các quyền lợi hỗ trợ vận chuyển. Vì thế, doanh nghiệp có thể xem xét để khéo léo tích hợp phí vận chuyển vào tổng chi phí của sản phẩm thay vì tách thành 2 hạn mục riêng biệt. Ngoài ra, cung cấp các voucher giảm giá phí vận chuyển cũng là 1 phương án lý tưởng. Cách làm này được áp dụng rất hiệu quả trong các sàn thương mại điện tử và mô hình đặt đồ ăn trực tuyến hiện nay. 

6. Cung cấp đa dạng cách thức thanh toán

Bạn sẽ không muốn “vuột mất” các khách hàng tiềm năng chỉ vì phương thức thanh toán của doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện của họ. Nghiên cứu những cách thanh toán thông dụng trong lĩnh vực của bạn, từ đó thiết lập những công cụ thiết yếu mà bạn nghĩ sẽ dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng “chốt đơn”. Những hình thức thanh toán phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm: Tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử và các tùy chọn thanh toán nhanh khác…

7. Bán giải pháp thay vì bán dịch vụ/sản phẩm

Trong thời đại thị trường kinh doanh ngày càng tiến hóa, nhu cầu của người tiêu dùng trở nên đa dạng và đòi hỏi nhiều hơn. Từ đó, các doanh nghiệp có xu hướng “ghi điểm” với khách hàng bằng cách cung cấp “giải pháp” họ cần chứ không đơn thuần là thể hiện những tính năng xuất sắc của sản phẩm. Bởi lẽ, yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm nhất là hiệu quả và lợi ích mà sản phẩm có thể mang lại cho mình. 

Bùng nổ doanh số bán hàng với 10 chiến lược hàng đầu

Ví dụ như chiếc máy tính “All in one” – “tất cả trong một” sử dụng công nghệ chip hiện đại của Intel. Nó không chỉ là máy tính mà còn được sử dụng như một chiếc tivi, điện thoại, máy fax…giúp tiết kiệm điện năng và diện tích sử dụng. Đó chính là “giải pháp” giúp người dùng tiết kiệm không gian và tiền bạc. Một ví dụ nữa là công cụ tính tiền (POS) được sử dụng trong các cửa hàng, việc tích hợp công nghệ xử lý thông tin tốc độ cao mang lại “giải pháp” thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người dùng.

Để có thể nắm bắt cũng như khơi gợi được nhu cầu của khách hàng, đội ngũ bán hàng cần đầu tư nghiên cứu thị trường và tìm hiểu xem ‘điểm đau” của nhóm đối tượng phân khúc đó là gì. Nhờ thế, doanh nghiệp có thể cung cấp các “giải pháp” thiết thực, hữu ích, thậm chí vượt qua cả mong đợi của người dùng.

8. Bùng nổ doanh số bán hàng bằng các chương trình khuyến mãi

Một trong những “cần câu” khách hàng hiệu quả và phổ biến nhất là các chương trình khuyến mãi mua hàng hấp dẫn. Tất nhiên, ưu đãi chỉ nên triển khai trong một dịp đặc biệt hoặc một thời gian nhất định để đề cao sự khan hiếm, tạo đông lực thôi thúc khách “xuống tiền”. Tốt hơn hết là giá trị của khuyến mãi được tính toán dựa trên cơ sở có lợi cho doanh thu và lợi nhuận. Ví dụ như bạn có thể cung cấp các tài sản “của nhà trồng được” thông qua hình thức mua 1 tặng 1 thay vì giảm giá sản phẩm. Phương pháp này không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu, bên cạnh đó còn giải quyết được lượng hàng tồn kho của công ty. 

9. Cung cấp các gói sản phẩm 

Không ít các doanh nghiệp hiện nay thiết lập sản phẩm, dịch vụ theo gói số lượng nhiều hoặc thời hạn sử dụng lâu dài để tăng trải nghiệm khách hàng. Thay vì mua từng sản phẩm riêng lẻ, họ có thể chọn mua gói để được hưởng mức giá tiết kiệm và nhiều đặc quyền hơn. Doanh nghiệp có thể phân bổ các sản phẩm thành những combo chuyên biệt cho từng đối tượng. Hoặc áp dụng chính sách giá tốt nếu khách hàng mua nhiều mặt hàng cùng một lúc. Nếu biết cách khai phá, đây có thể là “vũ khí chiến lược” mang lại nguồn doanh thu chính cho doanh nghiệp.

10. Định giá tăng tỷ suất lợi nhuận

Thị trường có xu hướng thay đổi liên tục, kéo theo đó giá thành sản phẩm cũng nên điều chỉnh một cách linh hoạt và phù hợp nhằm tăng lợi thế cạnh tranh. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường và các đối thủ cùng ngành, biết được những lợi thế và hạn chế của mình so với những chỗ khác để tăng hoặc giảm giá. Ngoài ra, các yếu tố về kinh tế, lãi suất tiền gửi, lạm phát, thất nghiệp…cũng sẽ ảnh hưởng đến công thức định giá của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó còn có những yếu tố nội bộ như kế hoạch marketing, chi phí sản xuất và chiến lược bán hàng… Đồng thời doanh nghiệp cần thực hiện báo cáo lãi lỗ liên tục nhằm kiểm soát hiệu quả kinh doanh thực tế.

Bùng nổ doanh số bán hàng với 10 chiến lược hàng đầu

Không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng hết 10 chiến lược trên. Dựa vào lĩnh vực, bản chất kinh doanh cũng như định hướng của mỗi doanh nghiệp, bạn có thể phân tích, lựa chọn và áp dụng những chiến lược phù hợp nhất. Từ đó góp phần bùng nổ doanh số bán hàng và khẳng định được vị thế trên thị trường tiêu dùng. Jenfi hi vọng bài viết hữu ích với bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top