Chiến lược marketing là gì Những chiến lược marketing cơ bản!

Chiến lược marketing là gì? Những chiến lược marketing cơ bản!

Marketing luôn là bộ phận được đầu tư rất nhiều trong mọi doanh nghiệp. Lý do là bởi marketing có tác động rất lớn tới doanh thu và quy mô hoạt động. Vậy thế nào là những chiến lược marketing hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây và tham khảo một số chiến lược cơ bản nhé!

Chiến lược marketing là gì?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm “Marketing”. Hiểu theo một cách đơn giản, marketing là việc tìm kiếm và thu hút khách hàng đến với thương hiệu. Từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và doanh số cũng như lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Qua đó, có thể hiểu chiến lược marketing là những kế hoạch, cách thức chi tiết để thực hiện công việc trên. Những chiến lược marketing luôn là yếu tố được đầu tư kỹ càng bởi đây sẽ là chiếc “cần câu” mang lại mục đích kinh tế cho doanh nghiệp.

Một chiến lược marketing đầy đủ sẽ bao gồm: giá trị riêng của doanh nghiệp, thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm, phân khúc khách hàng, kế hoạch  để thực hiện chiến lược. 

Chiến lược marketing là gì Những chiến lược marketing cơ bản!

Trong những chiến lược marketing thường sẽ có những những nội dung riêng biệt cần phát triển:

1. Chiến lược sản phẩm

Mục tiêu của việc này chính là đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Điều này không chỉ giúp việc cạnh tranh tốt hơn còn góp phần phân loại khách hàng cho doanh nghiệp.

2. Chiến lược giá

Mục đích của chiến lược này chính là tạo nên sản phẩm tốt nhất, đồng thời giúp thu về lợi nhuận cao nhất có thể.

3. Chiến lược phân phối

Không phải cứ đưa một sản phẩm tốt, giá cả hợp lý ra thị trường là sản phẩm có thể được tiêu thụ nhanh chóng. Mấu chốt còn nằm ở cách phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy nghiên cứu thị trường để cho ra sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn đúng thời điểm, đúng đối tượng. 

Làm thế nào để tạo ra một chiến lược marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược

Tuy mục tiêu sau cùng của doanh nghiệp luôn là kinh tế. Tuy nhiên đối với những chiến lược marketing, lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất. Mỗi chiến lược đều có thể có một hoặc nhiều mục tiêu khác nhau. Những mục tiêu này có thể là: định vị thương hiệu, doanh số, chỗ đứng trên thị trường,…

Việc xác định được mục tiêu sẽ là nền tảng để những bước tiếp theo trong chiến lược được thực hiện thành công.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Dù là mục tiêu nào thì nơi tác động của những chiến lược marketing vẫn luôn là thị trường. Trên thị trường, có hai yếu tố mà doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ chính là: khách hàng và đối thủ cạnh tranh. 

Nghiên cứu thị trường là công đoạn vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mọi chiến lược.

Bước 3: Xác định đối tượng cần tác động

Để những kế hoạch marketing hoạt động hiệu quả thì đây là công đoạn vô cùng cần thiết. Nếu không xác định và thu hẹp đối tượng, việc thực hiện marketing có thể tốn kém hơn về mặt tài chính. ĐỒng thời còn kéo dài thời gian và giảm hiệu quả một cách đáng kể.

Bước 4: Xây dựng những chiến lược nhỏ

Một chiến lược marketing bao gồm nhiều nội dung. Và mỗi nội dung đó đều nhằm đạt được một mục đích riêng biệt để bổ trợ cho mục dích sau cùng của doanh nghiệp. Những chiến lược nhỏ cần xây dựng chính là những chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược xúc tiến, chiến lược thương hiệu,…

Chiến lược marketing là gì Những chiến lược marketing cơ bản!

Bước 5: Lên kế hoạch thực hiện

Khi đã có những chiến lược cụ thể, bộ phận marketing của doanh nghiệp sẽ tiếp tục lập kế hoạch để thực hiện. Những bản kế hoạch chi tiết không chỉ giúp tiến độ công việc được đẩy nhanh. Bên cạnh đó còn giúp kiểm soát tiến độ thực hiện và tránh xảy ra sơ suất.

Bước 6: Giám sát tiến trình và lập báo cáo kết quả

Đây là bước đánh giá kết quả của chiến lược. Từ đó, doanh nghiệp có thể rút ra những kinh nghiệm, bài học để phát triển những chiến lược hoàn thiện hơn trong tương lai!

Những chiến lược marketing cơ bản!

Theo phạm vi thị trường, những chiến lược marketing có thể được chia làm 3 loại: Marketing đại trà, marketing theo phân khúc và marketing tập trung.

1. Marketing đại trà

Marketing đại trà là một chiến lược cơ bản theo phạm vi thị trường. Chiến lược này sẽ tác động đến toàn bộ thị trường của doanh nghiệp. Đại trà chính là không phân khúc hay chú trọng hơn vào bất cứ phạm vi nào. 

Chiến lược này có thể giúp doanh nghiệp phủ sóng rộng rãi, tiếp cận được một lượng khách hàng lớn hơn. Thậm chí có thể thu hút về đối đa lượng khách hàng. Nếu doanh nghiệp lo ngại những rủi ro trong kinh doanh thì marketing đại trà chính là một sự lựa chọn an toàn.

Tuy nhiên đây hoàn toàn không phải là một chiến lược “quốc dân” cho mọi doanh nghiệp, mọi sản phẩm và dịch vụ. Marketing đại trà sẽ chỉ đem lại hiệu quả cao đối với những sản phẩm thiết yếu mà mọi đối tượng khách hàng đều có nhu cầu. 

2. Chiến lược marketing theo phân khúc

Chiến lược này sẽ đối lập hoàn toàn với marketing đại trà. Đó là bởi doanh nghiệp cần chia nhỏ thị trường thành nhiều nhóm và tập trung nghiên cứu, đánh giá từng nhóm riêng biệt.

Chiến lược marketing là gì Những chiến lược marketing cơ bản!

Với chiến lược này, doanh nghiệp có thể nắm bắt những yếu tố quan trọng giúp hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên để thực hiện thì chiến lược này sẽ cần rất nhiều chi phí cũng như thời gian để có kết quả tốt nhất.

Bù lại, với những doanh nghiệp lớn, tập đoàn có nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ khác nhau thì đây sẽ là một khoản đầu tư xứng đáng. 

3. Marketing tập trung

Với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ không tác động lên toàn bộ thị trường như hai chiến lược trên. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ phân khúc và chỉ nghiên cứu trên duy nhất một đối tượng nhất định. Đối tượng này chính là tập hợp những khách hàng có và có khả năng sinh ra nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Cũng giống như chiến lược marketing theo phân khúc, marketing tập trung có thể giúp doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu hơn. Tuy nhiên với những doanh nghiệp lớn và cung cấp đa dạng ngành sản phẩm thì đây không phải là một chiến lược tối ưu. 

Marketing tập trung sẽ phù hợp với những doanh nghiệp có những dòng sản phẩm tương đương nhau về mức giá, đối tượng. Do đó chỉ cần tập trung vào một ngách nhỏ thay vì toàn bộ thị trường.

Làm thế nào để xây dựng một chiến lược marketing phù hợp

1. Dựa trên chính sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Mỗi chiến lược marketing sẽ phù hợp với những loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần dựa vào chính yếu tố này để chọn lựa một chiến lược cơ bản phù hợp.

2. Dựa trên tình hình tài chính

Để thực hiện những chiến lược marketing hoàn chỉnh có thể tốn rất nhiều chi phí cũng như thời gian và công sức. Và tài chính là yếu tố mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng một cách dễ dàng. Chính vì vậy, cần cân nhắc kỹ càng khi thực hiện bất cứ chiến lược nào để vừa phù hợp với tình hình tài chính, vừa giúp doanh nghiệp đạt lợi ích cao nhất!

Cùng xem thêm Xoay vốn doanh nghiệp và những bí quyết dành cho SMEs

3. Tầm quan trọng của việc xây dựng một chiến lược phù hợp

Xây dựng một chiến lược marketing chỉ là bước đầu để tạo nên doanh thu đột phá. Mấu chốt còn nằm ở việc chiến lược có thực sự phù hợp hay không và kế hoạch để thực hiện chiến lược đó. Việc thực hiện những chiến lược không phù hợp sẽ không thể đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, việc này còn khiến doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí cũng như thời gian. 

Chình vì vậy, một chiến lược phù hợp là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp không chỉ đạt được mục tiêu về kinh tế, thương hiệu,… mà còn tránh được việc sử dụng tài nguyên một cách lãng phí.

Chiến lược marketing là gì? Những chiến lược marketing cơ bản!
Chiến lược marketing là gì Những chiến lược marketing cơ bản!

Chiến lược marketing là yếu tố thiết yếu giúp các doanh nghiệp đạt được các mục tiêu của mình. Chính vì vậy, việc xây dựng những chiến lược phù hợp luôn là điều được chú trọng hàng đầu. Hy vọng bài viết vừa rồi với những thông tin được cung cấp sẽ có thể giúp bạn đọc xây dựng thành công cho doanh nghiệp của mình một chiếc “cần câu” doanh thu hiệu quả!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top