Chuyển đổi số hậu COVID - Chìa khóa để tồn tại và phát triển

Chuyển đổi số hậu COVID – Chìa khóa để tồn tại và phát triển

Trong những năm gần đây, cụm từ “ chuyển đổi số” luôn xuất hiện dày đặc trên các phương tiện báo chí truyền thông và trong các diễn đoàn về kinh tế tài chính. Đặt trong bối cảnh hiện tại, chúng ta chứng kiến một cuộc chạy đua về lĩnh vực chuyển đổi số giữa các doanh nghiệp. Vậy chuyển đổi số cụ thể là gì? Làm thế nào để biến chúng thành  chiếc chìa khóa giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là sự chuyển dịch của một tổ chức, doanh nghiệp qua việc tích hợp công nghệ thông minh, kỹ thuật số một cách có chiến lược. Theo một báo cáo gần đây, 87% các công ty tin rằng các công nghệ kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng lớn đến các ngành của họ

 Chuyển đổi kỹ thuật số rất quan trọng vì các công ty phải phát triển để duy trì tính cạnh tranh trong ngành của họ. Nếu doanh nghiệp của bạn không thích ứng, thì chúng sẽ thua.Theo một nghiên cứu khác của Bain & Company, chỉ 8% công ty toàn cầu có thể đạt được mục tiêu  từ việc đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số”. Một trong những lí do khiến họ trở nên khác biệt là vì họ tập trung nhiều hơn vào việc chuyển đổi doanh nghiệp thay vì chỉ điều hành chúng. 

 Thêm vào đó,  chuyển đổi số còn  tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó giúp cho doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn và thúc đẩy sự phát triển của những khách hàng tiềm năng.

Xu hướng chuyển đổi số của doanh nghiệp hậu Covid

Mặc dù gặp phải không ít những thách thức về tài chính, nguồn nhân lực, song các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực không ngừng trong quá trình chuyển đổi số.

1. Các ngành công nghiệp hoạt động từ xa 

Trong hoàn cảnh hiện tại, khi mà những tiếp xúc giữa người với người được giảm thiểu tối đa thì việc các doanh nghiệp hoạt động từ xa là một yếu tố tiên quyết. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ hợp nhất dữ liệu hoạt động với dữ liệu kinh doanh, rồi sau đó lưu trên hệ thống điện toán đám mây. Tiếp theo, các nhà lãnh đạo có thể sử dụng các công cụ AI hay nói cách khác là trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ họ hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình quan trọng. Cuối cùng, mục tiêu là làm cho các hoạt động từ xa trở nên liền mạch như ở cơ sở.

Chuyển đổi số hậu COVID - Chìa khóa để tồn tại và phát triển

2. Lao động tri thức được trang bị văn hóa an toàn

Yếu tố an toàn của người lao động cũng được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Vì thế, họ đã và đang phát triển các chính sách và chương trình đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng thích ứng của nhân viên trong môi trường hậu Covid. Văn phòng là nơi hoạt động chủ yếu của lao động tri thức như kế toán và lập trình viên. Những lao động đó đảm nhiệm những công việc đòi hỏi kỹ năng tư duy nhiều hơn so với lao động chân tay. Giữa các quy định mới về sức khỏe COVID-19 và mối quan ngại ngày càng tăng của nhân viên, các văn phòng cần nhanh chóng thấm nhuần văn hóa an toàn song song với nỗ lực trở lại làm việc của mình.

Hướng dẫn về giãn cách xã hội yêu cầu các doanh nghiệp phải hiểu sâu sắc về cách các tòa nhà của họ đang được sử dụng, cách mọi người di chuyển trong không gian và cách các hệ thống trong tòa nhà giữ cho họ thoải mái và khỏe mạnh. Điều này đòi hỏi các công cụ có thể tổng hợp dữ liệu kinh doanh, dữ liệu tòa nhà và dữ liệu bảo mật để thúc đẩy việc ra quyết định và giao tiếp.

3. Các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn

Đại dịch Covid vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội dành cho những ai biết nắm bắt. Đã từ rất lâu, chúng ta luôn nghĩ rằng phải đảm bảo chất lượng trước rồi mới đến tốc độ, tuy nhiên, có lẽ điều này đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Bởi muốn tăng được lợi thế tính cạnh tranh, đôi khi sự thắng thua giữa cách doanh nghiệp chỉ hơn nhau ở phương diện tốc độ. Covid 19 đòi hỏi chúng ta phải đưa ra quyết định tốt hơn trong một khoản thời gian ngắn nhất có thể.

Nhà lãnh đạo của Honeywell đã chia sẻ rằng họ chỉ mất hai tuần để xây dựng một công cụ phân tích để theo dõi tiến độ hoàn thành công việc của chính mình. Sau đó, nhiệm vụ đơn giản là biến nó thành một sản phẩm khả thi về mặt thương mại, vượt xa khỏi vòng đời phát triển sản phẩm truyền thống. Các doanh nghiệp đang có những bước nhảy vọt về phía những đặc tính nhanh nhạy của văn hóa khởi nghiệp, hay nói theo cách nói của Dallara, “Chúng tôi đang nhìn thấy sự tăng tốc của tương lai.”

3 chiến lược chuyển đổi số đột phá cho doanh nghiệp hậu Covid-19

1. Tối ưu trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số

Trước hết, chúng ta cần điều chỉnh phương thức tương tác.

  • Với đội marketing, đó là sự chuyển dần trọng tâm từ sự tương tác một chiều (outbound marketing) sang chiến lược dựa trên dữ liệu như inbound marketing – thu hút sự chú ý của khách hàng một cách tự nhiên, thông qua những nội dung phù hợp với khách hàng.
  • Với đội sales, đó là việc sử dụng các hình thức tương tác gần gũi hơn, khiến khách hàng không có cảm giác bị làm phiền. Hãy nhớ rằng, trong thời đại số, đối tượng mục tiêu thường tương tác với doanh nghiệp bất cứ lúc nào, ở bất kỳ đâu họ thấy thoải mái. Bởi vậy, sử dụng những kênh mạng xã hội để tương tác với khách hàng là chiến lược hiệu quả nhất.

Chuyển đổi số hậu COVID - Chìa khóa để tồn tại và phát triển

Tiếp theo là cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Những trải nghiệm được thiết kế riêng cho từng đối tượng cũng như cách doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm qua việc thấu hiểu về “gu” hay sở thích khách hàng cũng là chiến lược hiệu quả. Bởi một khi chúng ta hiểu được “insight” của khách hàng, chúng ta  có cơ hội đề xuất được những sản phẩm phù hợp với họ, từ đó gia tăng doanh thu cho thương hiệu của mình. Lấy Netflix làm một ví dụ, đế chế phim trực tuyến này  đã sử dụng AI để hỗ trợ cho các công cụ đề xuất của mình. Công ty sử dụng dữ liệu xem phim của khách hàng, lịch sử tìm kiếm, dữ liệu xếp hạng cũng như thời gian, ngày tháng và loại thiết bị mà người dùng sử dụng để dự đoán những gì nên được đề xuất cho họ.

Sau cùng là đảm bảo sự liền mạch trong trải nghiệm đa kênh

Chúng ta nên dùng ứng dụng chatbot hay marketing automation để chắc chắn rằng chúng ta sẽ không khiến khách hàng chờ đợi quá lâu mỗi khi có thắc mắc. Ngoài ra, đối tượng mục tiêu có thể tương tác với thương hiệu qua nhiều kênh, gặp nhiều nhân viên tư vấn thế nhưng chẳng ai muốn phải trả lời một câu hỏi lặp đi lặp lại cả. Ngược lại, những trải nghiệm được cá nhân hóa sẽ đem về hiệu quả tốt hơn. Bởi vậy, để tránh gây phiền nhiễu và đảm bảo tính liền mạch trong quá trình tương tác, yếu tố cốt lõi vẫn là quản trị và khai thác dữ liệu khách hàng thu thập được từ nhiều kênh, bộ phận khác nhau.

Cùng xem thêm Tiếp thị đa kênh – giải pháp tăng trưởng của doanh nghiệp

2. Số hóa quy trình vận hành trong doanh nghiệp

Chúng ta sẽ tận dụng số hóa và tự động hóa, cho phép nhân viên sử dụng các công cụ kỹ thuật số và thu thập dữ liệu để theo dõi hiệu suất và đưa ra các quyết định kinh doanh chiến lược hơn.

Cụ thể,  với phòng ban, hoạt động chính –  R&D, sản xuất, sales, marketing.., chẳng hạn phần mềm cho phép thiết kế ô tô và tự động tính toán chi phí dựa trên những linh kiện lựa chọn. Hoặc đơn giản hơn, đó là phần mềm tự động phân bổ “lead” tới nhân viên sales phù hợp nhật dựa trên kinh nghiệm, tỷ lệ chuyển đổi cũng như lịch sử tương tác. Còn với những phòng ban hỗ trợ như HR, kế toán, tài chính…, công nghệ sẽ giúp tự động cập nhập thông tin khi scan hóa đơn.

3. Chuyển đổi số thông qua mô hình kinh doanh số

Hành vi khách hàng không ngừng thay đổi trước tác động ngoại cảnh từ kinh tế, chính trị, công nghệ, môi trường cho tới những “hiểm họa toàn cầu” như Covid-19. Điều này kéo theo những mô hình kinh doanh không còn hợp thời hay bị “đè nén” bởi sức ép cạnh tranh. Bởi vậy nếu doanh nghiệp lựa chọn “chuyển đổi số” như một phương thức thu hút đối tượng mới hoặc đề cao khả năng “gật đầu” của nhóm khách hàng hiện tại, đây sẽ là chiến lược đáng để cân nhắc.

Chuyển đổi số hậu COVID - Chìa khóa để tồn tại và phát triển

Hi vọng bài viết vừa rồi đã đem lại nhiều thông tin bổ ích giúp cho các doanh nghiệp có thể thích ứng và phát triển thuận lợi hơn trong quá trình chuyển đổi số!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top