Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh là gì Cách thực hiện đổi mới hiệu quả!

Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh là gì?

Nhiều người thường nghĩ cần phải có sự thay đổi đột phá thì mới được coi là đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên sự thật lại không phải như vậy. Đôi khi chỉ với những nâng cấp nhỏ cũng giúp doanh nghiệp biến đổi mạnh mẽ, trở nên có tầm vóc và lợi thế cạnh tranh hơn. Vậy đổi mới sáng tạo trong kinh doanh là gì? Đổi mới sáng tạo liệu có khó khăn như mọi người thường nghĩ? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời và cách thực hiện đổi mới hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây!

Thế nào là đổi mới sáng tạo trong kinh doanh?

Đổi mới sáng tạo thường bị hiểu lầm rằng là sự thay đổi có tính chất đột phá, mới mẻ hoàn toàn. Tuy nhiên sự thật lại không hẳn là như vậy. Đôi khi chỉ cần một sự thay đổi nhỏ nhưng giúp mang lại hiệu quả tích cực cũng đã là đổi mới sáng tạo. 

Việc đưa ra một ý tưởng mới, có tính khả thi và thực hiện được ý tưởng đó nhằm đem lại lợi ích cho doanh nghiệp chính là đổi mới sáng tạo. Đổi mới sáng tạo có thể áp dụng với sản phẩm, dịch vụ hoặc với chính nội bộ doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh là gì Cách thực hiện đổi mới hiệu quả!

1. Đổi mới sáng tạo với sản phẩm, dịch vụ

Thị trường và khách hàng là những đối tượng có thể thay đổi không ngừng. Vì vậy việc đổi mới sáng tạo là vô cùng cần thiết. Đôi khi không chỉ để đáp ứng những nhu cầu cơ bản mà còn là nhằm mục đích gây ấn tượng để thu hút khách hàng mới, đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo có thể thực hiện trên những phương diện:

  • Thay đổi chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm
  • Thay đổi thiết kế, bao bì của sản phẩm
  • Thực hiện những chương trình khuyến mãi, tặng quà
  • Gắn liền thông điệp với sản phẩm
  • Cho ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới

2. Đổi mới sáng tạo từ nội bộ doanh nghiệp

Đổi mới sáng tạo trong cách điều hành, quản lý công việc:

Là thực hiện đổi mới trong phong cách quản lý, điều hành của cấp trên và phong cách làm việc của đội ngũ nhân viên. Với nhiều công việc có tính chất sáng tạo, phong cách làm việc cứng nhắc là hoàn toàn không phù hợp. Vì vậy đổi mới không chỉ giúp tăng năng suất làm việc mà còn góp phần tạo một môi trường năng động, thoải mái hơn.

Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh là gì Cách thực hiện đổi mới hiệu quả!

Đổi mới sáng tạo về mặt không gian làm việc:

Không gian làm việc thường là yếu tố bị “bỏ quên” khi doanh nghiệp thực hiện đổi mới. Tuy nhiên đây lại là yếu tố có thể tác động một cách rõ rệt tới năng suất làm việc của tập thể người lao động. Một văn phòng thoáng mát, gọn gàng với bố cục hợp lý đôi khi có thể giúp hiệu quả công việc tăng lên rất nhiều lần. Chính vì vậy, khi thực hiện đổi mới, ngoài áp dụng với các khâu điều hành, quản lý, doanh nghiệp cũng nên chú trọng tới không gian văn phòng nhằm mang lại điều kiện làm việc thoải mái, tiện lợi nhất!

Vai trò của việc áp dụng đổi mới sáng tạo trong kinh doanh

1. Đổi mới sản phẩm, dịch vụ

Tăng khả năng cạnh tranh

Kinh doanh là lĩnh vực có tính cạnh tranh vô cùng gay gắt. Chính vì vậy để có thể tồn tại và đứng vững trên thị trường, chỉ chất lượng thôi là chưa đủ. Điều doanh nghiệp cần làm chính là thu hút được khách hàng! Để làm được điều này, thiết kế sản phẩm hay cách tiếp thị, quảng bá cần có sự đổi mới, sáng tạo. Như vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng hơn, nhờ đó tăng khả năng cạnh tranh cho chính mình.

Thu hút khách hàng mới

 Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn, doanh số ổn định vẫn luôn cần thu hút thêm nhiều khách hàng mới? Lý do là bởi khách hàng chính là nhân tố giúp đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên chỉ dựa vào lượng khách hàng trung thành thì không thể đảm bảo một mức lợi nhuận ổn định và giúp doanh nghiệp phát triển. Và đổi mới sáng tạo chính là cách nhanh nhất để thu hút thêm nhiều khách hàng.

Nâng cao lợi nhuận 

Đổi mới sáng tạo có thể giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời còn là thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Khi đó, điều chắc chắn sẽ xảy ra chính là lợi nhuận được tăng cao!

2. Đổi mới từ nội bộ doanh nghiệp

Tạo phong cách làm việc phù hợp, hiệu quả

Phong cách làn việc có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua việc áp dụng đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp có thể xác định được một phong cách quản lý, điều hành thực sự phù hợp với mình. 

Xây dựng môi trường làm việc thoải mái

Môi trường làm việc thường là yếu tố không được coi trọng khi triển khai những phương án đổi mới, sáng tạo. Tuy nhiên đây lại thường là yếu tố có tác động lớn nhất tới nhân viên lao động. Chính vì vậy, thực hiện đổi mới sáng tạo để tạo nên một môi trường làm việc “đáng mơ ước” chính là cách hiệu quả giúp thúc đẩy công việc được thực hiện tốt hơn.

Thu hút nguồn nhân lực

Hiện nay, điều kiện làm việc là một trong những lý do hàng đầu khiến các ứng viên quyết định gắn bó với doanh nghiệp nào đo. Chính vì vậy xây dựng một môi trường làm việc khỏe khoắn, năng động, sáng tạo là điều cần thiết.

Tăng hiệu suất làm việc

Khi các yếu tố chung quanh được cải thiện thì chắc chắn hiệu suất làm việc cũng sẽ được nâng lên. Vì vậy có thể coi thực hiện đổi mới sáng tạo chính là đang đầu tư cho doanh nghiệp của bạn.

Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh là gì?

Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp

Khi đánh giá một doanh nghiệp, yếu tố được dùng làm tiêu chí không phải lúc nào cũng chỉ là doanh số, lợi nhuận hay quy mô. Bên cạnh đó, những yếu tố liên quan đến môi trường, phong cách làm việc, không gian văn phòng cũng được chú trọng vô cùng. Vì vậy, đổi mới sáng tạo còn có thể giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và vị trí của mình trên thị trường.

Quy trình thực hiện đổi mới hiệu quả

Bước 1: Lên ý tưởng và lập kế hoạch đổi mới cụ thể

Không chỉ riêng đổi mới sáng tạo mà bất cứ chiến lược nào trước khi đi vào thực hiện cũng cần được lên ý tưởng và kế hoạch rõ ràng. Việc lập kế hoạch thường hay bị bỏ qua do suy nghĩ không cần thiết. Tuy nhiên đây lại là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo những bước thực hiện tiếp theo có đạt hiệu quả hay không.

Bước 2: Đổi mới thí điểm trên một phạm vi nhất định

Việc áp dụng một quy trình làm việc mới, một chiến lược quảng bá tiếp thị mới, một thiết kế mới cho sản phẩm… đều không thể đảm bảo sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Chính vì vậy khâu thử nghiệm chính là bắt buộc. Qua đây, doanh nghiệp có thể rút ra những điểm thiếu sót hay bất hợp lý cần cải thiện. 

Bước 3: Triển khai kế hoạch

Sau khi thử nghiệm thí điểm và nhận thấy chiến lược đổi mới là khả thi, doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng rộng rãi nhằm đem lại hiệu quả làm việc, hiệu quả kinh tế cao hơn.

Lưu ý khi thực hiện đổi mới sáng tạo trong kinh doanh

1. Cân nhắc đến những chiến lược khả thi

Đổi mới sáng tạo là việc cần và nên thực hiện trong mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên tùy theo tình hình thực tế mà ý tưởng đổi mới cần cân nhắc để có tính khả thi và có thể đem lại hiệu quả cao. 

2. Lắng nghe và ghi nhận các ý kiến phản hồi

Ý kiến phản hồi sẽ giúp chiến lược đổi mới có thể hoàn thiện và phát huy hiệu quả cao hơn. Đặc biệt là từ các nhân viên trong doanh nghiệp hay khách hàng, vì đây chính là đối tượng ảnh hưởng bởi những thay đổi. 

Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh là gì Cách thực hiện đổi mới hiệu quả!

Đổi mới sáng tạo đôi khi chỉ là một vài thay đổi nhỏ nhưng cũng có thể tạo nên giá trị tích cực cho doanh nghiệp. Quá trình thực hiện đổi mới cũng có thể gặp rất nhiều khó khăn. Hy vọng bài viết trên với những thông tin bổ ích sẽ có thể giúp bạn đọc nắm chắc phương pháp cũng như bí quyết áp dụng đổi mới sáng tạo thành công cho doanh nghiệp của mình!

Cùng xem thêm Chiến lược marketing là gì? Những chiến lược marketing cơ bản!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top