Kinh doanh mùa dịch – Những bí quyết để thành công

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã đẩy nền kinh tế Việt Nam rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. May mắn thay, thời điểm “bình thường mới” cũng là lúc mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp quay lại và tăng tốc bứt phá trên thị trường. Đồng nghĩa, các chiến lược kinh doanh cũng phải đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế. Sau đây là những bí quyết kinh doanh mùa dịch giúp doanh nghiệp trụ vững và tăng trưởng thành công trong giai đoạn này.

Thay đổi cách thức quản trị để phù hợp với thời kỳ mới

1. Kinh doanh mùa dịch cần kế hoạch kiểm soát dòng tiền chặt chẽ

Theo kết quả khảo sát của tổ chức Hawa, có đến 59% doanh nghiệp đã bị suy giảm đơn đặt hàng sau Tết. Số liệu doanh nghiệp đang gánh những khoản vay ngân hàng và chịu áp lực về lãi suất là 96%. Đây là những con số đáng báo động cho thấy doanh thu đang đứng trước nguy cơ “lao dốc”, và doanh nghiệp sẽ đối mặt với tình trạng chậm trả hoặc ôm nợ từ một số khách hàng. Lúc này, quản lý dòng tiền sẽ là thách thức lớn đối với bất kỳ nhà quản trị nào. 

Đây là thời điểm doanh nghiệp cần phải rà soát lại những hạn mục chi phí, bao gồm cả biến phí và định phí. Sau đó ước tính thời gian doanh nghiệp có thể chống đỡ với khả năng tài chính hiện tại. Tối ưu các định phí bằng cách chuyển đổi thành biến phí nếu được. Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư vốn cần phải được xem xét kỹ càng, chọn ra những hạn mục cần ưu tiên và cắt giảm các khoản đầu tư không cần thiết. Một yếu tố then chốt khác để quản lý dòng tiền là giải quyết hàng hóa và nguyên vật liệu tồn kho do chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong mùa dịch. Đồng thời, thương lượng với các nhà cung cấp về tiến độ thanh toán và các phương án tài chính thay thế. 

Kinh doanh mùa dịch - Những bí quyết để thành công

2. Đánh giá và quản lý rủi ro trong chuỗi cung ứng

Cũng từ dữ liệu của Hawa, 73% doanh nghiệp gặp tình trạng gián đoạn và chậm trễ chuỗi cung ứng. Trong đó, thời gian nhập nguyên vật liệu bị kéo dài, nguồn hàng thiếu hụt và giá thành tăng. Thực tế có thể thấy, các nguồn cung ứng từ Mỹ và Châu Âu có nguy cơ cao bị trì trệ do tình hình dịch bệnh phức tạp. Trong khi đó, tình hình ở các quốc gia khác như Trung Quốc đã cho thấy sự khởi sắc. Vì thế, giải pháp cho doanh nghiêp là mở rộng danh sách nhà cung cấp và tập trung vào những sản phẩm chủ chốt. Việc tìm kiếm thêm các nhà cung cấp tiềm năng sẽ giảm thiểu rủi ro thiếu hụt nguyên liệu đầu vào.

3. Thiết lập hoặc điều chỉnh kế hoạch xử lý khủng hoảng

Quá trình kinh doanh sẽ không tránh khỏi rủi ro, và một kế hoạch xử lý khủng hoảng bài bản sẽ giúp doanh nghiệp bình tĩnh ứng phó trong mọi thời điểm. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19, doanh nghiệp cần thường xuyên dò xét và điều chỉnh kế hoạch hợp lý để chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn. Lập kế hoạch cho các kịch bản rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp trang bị “bức tranh tổng quát” về các chiều hướng phát triển và có hướng xử trí phù hợp.

4. Tái thiết lập chiến lược kinh doanh và tối ưu dòng tiền 

Doanh nghiệp sẽ có cơ hội trở lại và tăng tốc trên “đường đua” với điều kiện bạn cần thay đổi các phương pháp quản trị, kinh doanh để “hòa nhập” với thời kỳ mới. Không ít trường hơp các doanh nghiệp thiệt hại nặng nề khi đại dịch bùng phát lần đầu tiên. Họ đã xoay sở để trở lại bằng cách chuyển sang thị trường nội địa, đồng thời đầu tư phát triển thêm các lĩnh vực mới, ra mắt các dòng sản phẩm an toàn hơn hoặc phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, các giải pháp tạo ra giá trị ngắn hạn, có thể thực hiện ngay để thúc đẩy kinh doanh nên được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, doanh nghiệp cần xem xét lại các danh mục đầu tư ưu tiên, bán hoặc thoái vốn khi thích hợp, tái phân bổ nguồn lực nhằm tối ưu hiệu quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tìm cách giải quyết các khoản vay nợ, xem xét cơ cấu sản phẩm và chính sách giá, tối ưu thuế và vốn lưu động….

Thay đổi cách tiếp cận khách hàng để kinh doanh mùa dịch hiệu quả

Kinh doanh mùa dịch - Những bí quyết để thành công

1. Đa dạng cách thức thanh toán

Một xu thế tất yếu trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay là thiết lập các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn và tiết kiệm thời gian. Không chỉ bó buộc với những cách thanh toán truyền thống, hiện nay doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng thông qua vô số hình thức chi trả khác nhau. Phổ biến như thanh toán trực tuyến, chuyển khoản, thanh toán COD khi nhận hàng, gửi tiền qua bưu điện hoặc thậm chí là thanh toán đơn giản bằng điện thoại di động. Điều này càng có lợi hơn khi hành trình mua hàng được tinh gọn từ khâu đặt hàng cho đến thanh toán, giúp tăng tỷ lệ thành công của đơn hàng.

2. Áp dụng công nghệ trực tuyến

Thời điểm hạn chế tiếp xúc trong đại dịch cũng là lúc các cách thức hoạt động trực tuyến lên ngôi. Nghĩa là, các buổi hội họp trực tiếp sẽ không còn được ưu tiên, thay vào đó công nghệ trực tuyến sẽ là giải pháp đảm bảo an toàn. Thậm chí tiện ích đem lại có thể nhiều hơn khi áp dụng các thiết bị hiện đại, thông minh. Ví dụ như để làm việc nội bộ, giao dịch với đối tác từ xa mà vẫn duy trì được chất lượng công việc, theo dõi liên tục diễn tiến nhiệm vụ, bạn có thể tân dụng các phần mềm hội họp trực tuyến phổ biến (Zoom, Google Meet, Skype, Telegram), điện thoại VOIP cho doanh nghiệp, quản lý – chia sẻ dữ liệu trực tuyến…

3. Tận dụng kỹ thuật số để thúc đẩy kinh doanh mùa dịch

Tương tự với các giao dịch mua bán, việc áp dụng mô hình kỹ thuât số vào chiến lược kinh doanh cần được chú trọng hơn bao giờ hết.  Khi khách hàng thay đổi hành vi mua hàng, hạn chế những giao dịch trực tiếp thì những hình thức giao thương trực tuyến sẽ đóng vai trò chính trong các hoạt động kinh doanh mùa dịch của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, bạn có thể đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua các nền tảng trực tuyến như website, mạng xã hội, kênh thương mại điện tử, các công cụ tìm kiếm…

Kinh doanh mùa dịch - Những bí quyết để thành công

Áp dụng đa dạng các kênh kỹ thuật số cũng giống như bạn mở rộng được nhiều cửa hàng. Thậm chí kết quả đem lại có thể vượt trội hơn. Và một điều cần lưu ý là doanh nghiệp luôn phải đảm bảo mức độ chỉn chu, tin cậy của thương hiệu, giao tiếp cũng cần được chú trọng như cách nhân viên tư vấn trực tiếp cho khách tại cửa hàng. Nếu biết cách khai phá, những kênh kỹ thuật số có thể là “vũ khí chiến lược” trong các hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng tiềm năng và chiếm lĩnh thị phần. 

4. Chú trọng vào chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là hoạt động không thể thiếu để thúc đẩy doanh thu và củng cố vị thế của thương hiệu trên thị trường. Nếu như trước đây, các hình thức chăm sóc khách hàng chỉ được áp dụng vào những dịp đặc biệt bằng những sự kiện giao lưu chia sẻ, các lễ hội, hoạt động giải trí để tương tác. Thì hiện tại, doanh nghiệp cần tìm cách để đảm bảo quyền lợi cho khách mà không cần tiếp xúc hay gặp mặt trực tiếp.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những phương thức sáng tạo riêng phù hợp với tính chất sản phẩm. Chẳng hạn như một số nơi sẽ đẩy mạnh các chương trình livestream thường xuyên để giao lưu trực tuyến với khách hàng. Hoặc không ít doanh nghiệp cung cấp các ưu đãi quà tặng thông qua các voucher điện tử. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ luôn giữ được vị thế trong lòng người mua hàng và góp phần tăng trưởng doanh thu vượt bậc. 

Nhìn chung, để có thể tồn tại và phát triển dài hạn trong giai đoạn Covid-19, doanh nghiệp cần trang bị một tầm nhìn toàn diện và linh hoạt nhằm ứng phó thích hợp với mọi tình huống. Trong đó, tái thiết lập chiến lược và mô hình kinh doanh, lên kế hoạch thích ứng và duy trì các hoạt động, cũng như nâng cao vị thế trên thị trường sẽ là những ưu tiên hàng đầu. Jenfi hi vọng bài viết hữu ích với bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top