Làm thế nào để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Làm thế nào để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là công việc rất cần thiết và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Vậy thế nào là đối thủ cạnh tranh và làm cách nào để phân tích được yêu tố này hẳn là những vấn đề mà bạn đọc đang tò mò. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Đối thủ cạnh tranh là gì?

Đối thủ cạnh tranh hiểu đơn giản chính là những đối tượng đang cung cấp, kinh doanh các sản phẩm cùng lĩnh vực với doanh nghiệp của bạn. Đối thủ cạnh tranh không nhất thiết phải là những công ty, tập đoàn hay các doanh nghiệp lớn. Bất cứ cá nhân, tổ chức nhỏ lẻ nào có cùng thị trường, cùng đối tượng khách hàng đều có thể coi là đối thủ cạnh tranh của nhau.

1. Phân loại đối thủ cạnh tranh

Các đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp. Đây là những đối thủ cung cấp cùng loại sản phẩm hay dịch vụ với doanh nghiệp của bạn. Đồng thời còn tiếp cận với cùng một khu vực thị trường, cùng một phân khúc khách hàng.

Các đối thủ đang cạnh tranh gián tiếp. Thường những đối thủ này cũng sẽ cung cấp những sản phẩm giống doanh nghiệp của bạn nhưng lại dành cho một phân khúc khách hàng khác. Hoặc có thể tác động cùng một nhóm đối tượng khách hàng nhưng lại cung cấp những sản phẩm với mục đích, công dụng tương tự.

Làm thế nào để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn (cạnh tranh ngầm). Những đối tượng này sẽ có thể cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn bất cứ khi nào. Để dễ hiểu về những đối thủ này, bạn đọc có thể hình dung tới Vinamilk. Vinamilk là một tập đoàn lớn với những sản phẩm có nguồn gốc từ sữa. Tuy nhiên, với quy mô lớn, uy tín trên thị trường lâu năm, Vinamilk hoàn toàn có thể mở rộng ngành hàng sang cả thực phẩm, bánh kẹo. Do đó, Vinamilk có thể được coi là một đối thủ tiềm ẩn với các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm ở hiện tại,

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là gì

Việc nghiên cứu đầu tiên chính là xác định được đâu là đối thủ của doanh nghiệp. Từ đó, bắt đầu đánh giá về ưu, nhược điểm của các đối thủ dựa trên những tiêu chí cụ thể trong kinh doanh. Không chỉ thế, nghiên cứu đối thủ còn là phân tích về sản phẩm, dịch vụ và cả cách thức quảng bá hay đối tượng khách hàng chính của họ.

Phương pháp nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả

  • Thông qua những công cụ tìm kiếm. Điển hình chính là Google. Tại đây doanh nghiệp có thể tìm hiểu gần như mọi thông tin về đối thủ của mình
  • Thông qua các trang mạng xã hội. Việc sử dụng mạng xã hội để tiếp thị là phương thức marketing không còn quá xa lạ trong thời đại số ngày nay. Qua đây, việc tìm kiếm đối thủ sẽ chỉ là công việc đơn giản. Thậm chí doanh nghiệp còn có thể đánh giá những chiến lược, phương thức tiếp thị hoặc truyền bá thông điệp của họ.
  • Thông qua khách hàng. Có thể nói khách hàng chính là nguồn tài nguyên vô tận mà doanh nghiệp có thể khai thác bất cứ lúc nào. Qua việc thực hiện khảo sát, kết quả thu về đôi khi không chỉ là dữ liệu của đối thủ mà còn là cảm nhận của khách hàng với chính đối thủ đó của bạn!

Làm thế nào để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Những bước cơ bản giúp nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bước 1: Xác định các đối thủ cạnh tranh.

Để xác định được nhóm đối tượng sẽ là đối thủ với mình, doanh nghiệp cần thu thập những nhóm thông tin cụ thể. Những thông tin đó có thể là về sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp, phân khúc thị trường họ tác động, chiến lược quảng bá của doanh nghiệp đó,…

Tiếp theo để tìm những đối thủ này, doanh nghiệp có thể tìm kiếm trên qua các công cụ như Google, qua các sàn thương mại điện tử, các trang web như Crunchbase hay Product Hunt,… Hoặc thậm chí qua việc khảo sát khách hàng Sau khi tập hợp được nhóm các đối thủ này, hãy lập một danh sách chi tiết để các bước phân tích sau được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Bước 2: Phân loại các đối thủ này.

Sau khi có thông tin sơ bộ, hãy phân loại các đối thủ thành 3 nhóm: cạnh tranh trực tiếp, cạnh tranh gián tiếp và cạnh tranh tiềm ẩn như trên.

Bước 3: Tiến hành thu thập và tổng hợp thông tin.

Ở bước này doanh nghiệp cần lập sẵn kế hoạch sẽ khai thác những thông tin gì từ đối thủ cạnh tranh. Sau đó để có thể thu thập được dữ liệu, doanh nghiệp có tìm kiếm qua các công cụ được hỗ trợ. Thậm chí thực hiện khảo sát trên chính khách hàng đôi khi cũng là một cách làm hiệu quả.

Bước 4: Lập bảng nghiên cứu chi tiết.

Hãy đưa các thông tin đã thu thập cùng các đối thủ vào một bảng. Việc này sẽ giúp sắp xếp và quản lí cũng như lưu trữ thông tin một cách hiệu quả hơn. Đồng thời còn tạo thuận lợi trong việc phân tích và so sánh các đối thủ với nhau và với doanh nghiệp theo từng tiêu chí.

Bước 5: Tiến hành phân tích các yếu tố của đối thủ cạnh tranh.

Đây có thể nói là bước quan trọng nhất, đồng thời cũng khá khó khăn trong cả quy trình nghiên cứu đối thủ. Hãy đảm bảo phân tích và sử dụng dữ liệu một cách chính xác, khoa học bởi những dữ liệu này sẽ là tiền đề để doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược giúp cải thiện việc kinh doanh.

Bước 6: Tổng kết dữ liệu đã nghiên cứu và xác định hướng đi cho doanh nghiệp

Sau khi phân tích đối thủ thì việc cần làm là tổng kết lại những dữ liệu này vào một bản báo cáo hoàn chỉnh. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được cũng như rút kinh nghiệm từ đối thủ để vạch ra kế hoạch kinh doanh sao cho hiệu quả.

Tầm quan trọng của nghiên cứu đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là công việc quan trọng hàng đầu đối với mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể rút ra những ưu, nhược điểm trong sản phẩm và chiến lược kinh doanh từ đối thủ. Qua đây, doanh nghiệp sẽ có cơ hội hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của chính mình. Nhờ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nâng cao doanh số. 

Quan trọng hơn, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh còn có thể giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Nâng cao uy tín của mình đối với các khách hàng!

Làm thế nào để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Những lưu ý khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp cần nắm rõ

Để việc nghiên cứu đạt hiệu quả cao, yếu tố hàng đầu cần đảm bảo chính là tính chính xác của dữ liệu. Đó chính là cơ sở, tiền đề giúp quyết định kết quả nghiên cứu liệu có đem lại giá trị tích cực cho doanh nghiệp hay không! Thị trường kinh doanh luôn biến đổi, bản thân các doanh nghiệp cũng luôn phát triển và đối thủ của bạn cũng không ngoại lệ. Vậy nên việc nghiên cứu đối thủ kinh doanh không chỉ là việc phải làm trong một thời điểm nhất định. Đây là công việc cần được chú trọng trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Quan trọng nhất là doanh nghiệp cần nhìn nhận đối thủ dưới con mắt khách quan, dưới cảm nhận của khách hàng chung chứ không phải qua những đánh giá cá nhân.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là công việc cần được chú trọng hàng đầu trong công tác điều hành hoạt động kinh doanh. Hy vọng bài viết vừa rồi đã cung cấp những thông tin cần thiết và phương pháp phù hợp để phân tích những đối thủ này. Qua đó, các doanh nghiệp có thể áp dụng những bước trên vào việc phân tích những đối thủ của mình. Từ đó giúp đề ra những chiến lược, phương hướng hoạt động hiệu quả nhằm nâng cao lợi ích kinh tế!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top