Làm TVC Quảng Cáo: Quy Trình & Ví Dụ Thực Tế

Làm TVC Quảng Cáo

Làm TVC Quảng Cáo: Quy Trình + Ví Dụ Thực Tế

Làm TVC Quảng Cáo

Hầu hết chúng ta đã quá quen thuộc với các đoạn quảng cáo vui nhộn trên TV. Có thể nói những đoạn quảng cáo đó là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, hình ảnh và âm thanh. Những đoạn quảng cáo như vậy được gọi TVC quảng cáo. Vậy TVC quảng cáo là gì? Cách thức để có thể làm TVC quảng cáo? Những lưu ý nào mà chủ doanh nghiệp cần biết khi làm TVC quảng cáo? Mời các bạn cùng Jenfi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Làm TVC quảng cáo là gì?

Làm TVC Quảng Cáo

Làm TVC quảng cáo là g? Hay sản xuất TVC là gì? TVC (hay Television Commercials) là khái niệm để chỉ các hình thức quảng cáo bằng việc sử dụng những hình ảnh, những đoạn giới thiệu về sản phẩm thương mại, hay một sự kiện trên hệ thống truyền hình.

Hình thức làm TVC quảng cáo đã được sử dụng trong việc tiếp thị từ rất lâu. Hình thức quảng cáo được xem là một hình thức có sức lan tỏa rộng, đối tượng khán giả đa dạng và hầu như không bị ràng buộc bởi các yếu tố như không gian, thời gian và khoảng cách.

Và hơn hết, là sự uy tín mà hình thức này mang lại rất lớn bởi khách hàng quan niệm rằng, những doanh nghiệp có khả năng quảng cáo trên Tivi – các kênh chính thống hẳn sẽ rất uy tín và chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, chính vì những ưu điểm mà hình thức làm TVC quảng cáo mang lại, đã kéo chi phí của hình thức này lên mức cao.

Các bước lập quảng cáo TVC là gì?

Làm TVC Quảng Cáo - quy trinh

Để tạo nên một TVC quảng cáo hiệu quả thì trước hết phải hiểu rõ về khái niệm TVC và cần nắm được vài bước cơ bản sau:

  1. Thu thập dữ liệu khách hàng (Client)
  2. Lên ý tưởng kịch bản (Concept)
  3. Viết kịch bản văn học (Crips idea)
  4. Viết kịch bản có hình minh hoạ
  5. Chọn diễn viên (Casting)
  6. Sản xuất tiền kỳ
  7. Sản xuất hậu kỳ
  8. Xuất thành phẩm giao cho khách hàng

Những lưu ý khi sản xuất TVC quảng cáo sản phẩm

Làm TVC Quảng Cáo - luu y

Việc chi ra một khoảng tiền không nhỏ để làm TVC quảng cáo sản phẩm là một việc khá khó quyết định của doanh nghiệp mặc dù những lợi ích của làm TVC quảng cáo là không ít, nhưng nếu làm TVC quảng cáo không đạt hiệu quả cao thì có thể gây phản tác dụng là làm cho người tiêu dùng áy ngại với sản phẩm của doanh nghiệp, hay thậm chí là danh tiếng của cả doanh nghiệp cũng có thể bị vạ lây.

Vậy doanh nghiệp cần lưu ý điều gì khi làm TVC quảng cáo?

Thông điệp quảng cáo phải thật hay và ấn tượng

Để có thể làm cho người tiêu dùng “yêu từ cái nhìn đầu tiên” thì những slogan hay thông điệp được truyền tải hoặc là đơn giản, dễ hiểu, hoặc là vui nhộn hoặc mang ý nghĩa sâu sắc. Điều đó sẽ giúp cho việc tiếp thị truyền thông một cách dễ dàng và hiệu quả.

Hiện nay, phần lớn các thương hiệu hiệu đều hướng đến những câu thoại mà ẩn sâu trong đó là những ý nghĩa sâu sắc hoặc là các thông điệp ấn tượng có thể khắc sâu vào trong tâm trí của khách hàng.

Đối tượng khách hàng và đối tượng truyền thông doanh nghiệp hướng đến

Đối tượng truyền thông của các đoạn TVC quảng cáo là các khách hàng mục tiêu, đối tác,... Chính vì vậy nội dung và thông điệp của TVC phải thật phù hợp, thu hút được sự chú ý mà thương hiệu muốn hướng đến.

Gần gũi và tạo cảm giác thân quen với người xem

Cách thức “Mưa dầm thấm lâu” hay được các thương hiệu sử dụng trong TVC quảng cáo của mình, với mục đích là tạo sự gần gũi và cảm giác thân quen với người xem. Điều này giúp cho doanh nghiệp “ghi điểm” với khách hàng bằng cách cho khách hàng cảm thấy như họ đang ở trong đoạn quảng cáo, và họ sẽ dễ dàng đồng cảm hơn, khả năng sử dụng sản phẩm cao hơn, độ nhận diện thương hiệu cũng cao hơn.

Thông tin truyền tải phải chính xác và trung thực

Trung thực là điều mà khách hàng luôn mong muốn thấy được ở thương hiệu. Bạn càng trung thực khách hàng sẽ càng có niềm tin với doanh nghiệp của bạn hơn, bởi vì niềm tin không thể mua được bằng tiền, mà nó được xây dựng.

Thông tin của sản phẩm được đưa TVC một cách chính xác, trung thực sẽ giúp doanh nghiệp gieo những hạt mầm “lòng tin” trong tâm trí khách hàng. Bạn nên nhớ, đôi lúc bạn có thể phóng đại đôi chút nhưng tuyệt đối không được đưa thông tin sai lệch về sản phẩm và doanh nghiệp.

TVC quảng cáo phải có tính đa dạng

Việc đa dạng hóa các kênh truyền thông là một điều nên làm để có thể tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm.

Làm TVC quảng cáo không chỉ trên TV mà còn có thể quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số, hay có thể là trên nền tảng mạng xã hội (Có thể kể đến Youtube, nền tảng các mạng xã hội của Meta, Tik Tok,...) - đang được xem là một mảnh đất màu mỡ.

Các ý tưởng làm TVC quảng cáo đặc sắc tại Việt Nam

Làm TVC Quảng Cáo

Tại Việt Nam, các “ông lớn” đã sớm nhận thấy được tầm quan trọng, sự lan tỏa của việc làm TVC quảng cáo để truyền bá thông điệp kinh doanh, cũng như có thể góp phần mở rộng độ nhận diện thương hiệu và kích thích sức mua hàng của người tiêu dùng.

Các “ông lớn” này đã có những “nước đi” khá sớm trong việc làm TVC quảng cáo, và để lại những dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, có thể kể đến các TVC quảng cáo tiêu biểu dưới đây:

  1. Điện Máy Xanh

“Bạn muốn mua TV, đến Điện Máy Manh. Bạn muốn tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh” có thể xem đây là một giai điệu “thương hiệu”, giai điệu này không mấy xa lạ đối với chúng ta.

Vào khoảng cuối năm 2016, Điện Máy Xanh đã có một chương trình TVC quảng cáo khá đặc biệt, đó là sự xuất hiện hình ảnh người xanh nhảy nhót trên giai điệu vui nhộn với thông điệp được lặp đi lặp lại trong 30 giây quảng cáo.

Ngay sau đó, TVC này đã nhận được khá nhiều ý kiến tích cực có, tiêu cực cũng có. Có người thì cho rằng ý tưởng làm TVC quảng cáo đó là độc đáo, ngộ nghĩnh, vui nhộn. Tuy nhiên có người lại lại cho rằng nó lố lăng, nó nhảm nhí.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều như vậy, nhưng chúng ta không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của đoạn TVC này, có thể nói chính những giai điệu đó, đã phần nào khắc vào trong trí nhớ của người tiêu dùng.

  1. Vinamilk

Vào khoảng thời điểm năm 2006, Vinamilk đã cho ra mắt một đoạn TVC với hình ảnh những cô bò cười tươi và nhảy múa trên nền nhạc vui nhộn, kèm theo thông điệp: “Sữa tươi Vinamilk nguyên chất 100%”.

Chính vì sự lan tỏa của những “cô bò vui nhộn” này đã khiến cho hình ảnh những chú bò được Vinamilk sử dụng trong các đoạn TVC quảng của mình, có thể xem những chú bò ngộ nghĩnh này là một gương mặt đại diện cho Vinamilk.

Không chỉ những sản phẩm chất lượng mà Vinamilk mang đến cho người tiêu dùng, mà còn nhờ sự đóng góp của những TVC quảng cáo này đã biến Vinamilk trở thành một “gã khổng lồ”, có sức cạnh tranh với các doanh nghiệp sữa nổi tiếng khác của nước ngoài.

  1. Bia Sài Gòn Special

https://youtu.be/kItiHkYwB4Q

Những năm đầu thập niên 2000, Sabeco đã có một đoạn TVC quảng cáo Bia Sài Gòn Special. Thông điệp của việc làm TVC quảng cáo này là: “Có thể bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”. Đoạn TVC này nói về chất men đặc trưng của hãng, có thể nói rằng không hề thua kém bất kỳ một thương hiệu bia nào, bên cạnh đó nó còn truyền tải thông điệp về lòng tự tôn của người Việt với khắp bạn bè năm châu - “Nhỏ mà có võ!”.

Lời kết

Jenfi hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tường tận hơn về những đoạn quảng cáo ‘vui tai vui mắt’ mà chúng ta hay xem được, cũng như cách thức để làm TVC quảng cáo, và những lưu ý để có thể tối ưu hóa lợi ích khi làm quảng cáo, tránh việc “tiền mất, tật mang”.

 

Jenfi - Cung cấp tài chính linh hoạt, không thế chấp!

Bạn đang cần tìm nguồn tài chính ngắn hạn để kinh doanh, triển khai các chiến lược tiếp thị, mua hàng hóa? Jenfi cung cấp nguồn tài chính lên đến 10 tỷ VND với quy trình thẩm định đơn giản, giúp bạn tiếp cận nguồn vốn trong 5 ngày làm việc. Không thế chấp, lãi suất cực kỳ cạnh tranh.

Những Quyền Lợi từ Quỹ Đầu Tư Jenfi gồm

  • 📈 | Cung cấp vốn ngắn hạn lên đến 12 tháng
  • 💰 | Huy động lên đến 10 tỷ VND
  • 🏠 | Không thế chấp tài sản
  • 📚 | Quy trình đơn giản, giải ngân trong 5 ngày làm việcjenfi insights

Content

CTO and co-founder

Doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển bùng nổ như thế nào với nguồn vốn dành riêng cho bạn?

Scroll to top