Chiến Lược Marketing Mix: Hướng Dẫn Cách Dùng Marketing Mix 4p, 7p Trong Triển Khai Tiếp Thị

Marketing Mix

Chiến Lược Marketing Mix: Hướng Dẫn Cách Dùng Marketing Mix 4p, 7p Trong Triển Khai Tiếp Thị

Marketing Mix

Thuật ngữ "marketing mix" là một mô hình marketing cổ điển, tập trung vào 4 yếu tố lấy công ty làm trung tâm gồm: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mại (còn được gọi là "4 P marketing mix"). Marketing mix được định nghĩa là "tập hợp các công cụ mà công ty sử dụng để theo đuổi các mục tiêu tiếp thị của mình trên thị trường mục tiêu". (Kotler, P., Marketing Management)

Lý thuyết tiếp thị xuất hiện vào đầu thế kỷ XXI, trong đó marketing mix đóng vai trò như một khuôn khổ (framework) chi phối cho các quyết định quản lý tiếp thị. Trong tiếp thị dịch vụ, marketing mix 4P mở rộng thành 7 P (sản phẩm, giá cả, khuyến mại, địa điểm, bao bì, định vị và con người). 

Hãy cùng Jenfi tìm hiểu về 2 marketing mix 4P và 7P trong bài viết sau để xây dựng chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp của bạn và tăng trưởng một cách bền vững.

Marketing Mix Là Gì - Định Nghĩa

Marketing Mix Là Gì - Định Nghĩa

Một marketing mix bao gồm nhiều khía cạnh trong kế hoạch marketing tổng thể. Thuật ngữ này thường đề cập đến bốn chữ P gồm: sản phẩm, giá cả, vị trí và khuyến mại. Việc xây dựng marketing mix giúp tổ chức thấu hiểu về sản phẩm, dịch vụ của công ty so với thị trường và đưa ra quyết định chiến lược khi tung ra sản phẩm mới hoặc sửa đổi sản phẩm hiện có.

4p Trong Marketing Mix Gồm Những Gì?

4p Trong Marketing Mix Gồm Những Gì?

Product - Sản phẩm

Sản phẩm cần được thiết kế sao cho thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Để tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả, bạn phải xác định điều gì khác biệt giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với các đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ: trong dòng điện thoại cao cấp, Samsung cạnh tranh bằng những thiết kế mới, tính năng mới, phần cứng mạnh mẽ trong khi Apple cạnh tranh dựa trên sự sáng tạo và dịch vụ đẳng cấp.

Bên cạnh sản phẩm chính, bạn cũng cần xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ khác có thể được tiếp thị cùng, từ đó tạo thêm giá trị cho khách hàng và tăng doanh số cho công ty.

Price - Giá cả

Giá cả của sản phẩm phản ánh những gì người tiêu dùng sẵn sàng chi trả để có được. Bạn có thể cân nhắc chi phí liên quan đến nghiên cứu và phát triển, sản xuất, tiếp thị và phân phối - còn gọi là định giá dựa trên chi phí để xây dựng chiến lược giá. 

Hoặc, bạn cũng có thể dựa trên chất lượng hoặc giá trị cảm nhận của người tiêu dùng để quyết định giá bán - còn là định giá dựa trên giá trị.

Ví dụ: người dùng sẵn sàng trả vài triệu đồng để mua tai nghe Air Pod trong khi một sản phẩm OEM tương tự chỉ có giá vài trăm nghìn đồng. Đây là định giá dựa trên chất lượng.

Place - Vị trí

Điều quan trọng cần xem xét tiếp theo là nơi bán sản phẩm, dịch vụ của bạn. Các sản phẩm tiêu dùng cơ bản, chẳng hạn như hàng tiêu dùng, thường sẽ được phân phối đến các cửa hàng tiện lợi tạp hóa. Tuy nhiên, các sản phẩm tiêu dùng cao cấp thường chỉ được bán ở một vài cửa hàng sang trọng. Một cân nhắc khác là nên đặt sản phẩm trong cửa hàng thực, trực tuyến hay cả hai.

Promotion - Khuyến mại

Các chiến dịch tiếp thị bao gồm cả những hoạt động khuyến mại như quảng cáo, xúc tiến bán hàng, bán hàng cá nhân và quan hệ công chúng. 

Bạn cần nguồn kinh phí để thực hiện các chiến dịch khuyến mại trực tuyến? Đăng ký nhận vốn dựa trên doanh thu từ Jenfi để tăng trưởng 131% một năm như các đối tác khác của chúng tôi! 

Marketing Mix Trong Kinh Doanh Dịch Vụ

Marketing Mix Trong Kinh Doanh Dịch Vụ

Không phải tất cả hoạt động marketing đều tập trung vào sản phẩm. Các doanh nghiệp dịch vụ về cơ bản rất khác so với những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm vật lý, vì vậy họ thường sẽ áp dụng cách tiếp cận lấy người tiêu dùng làm trung tâm, kết hợp các yếu tố bổ sung để mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Thông thường, 4P marketing mix sẽ được mở rộng thành 7P marketing mix trong kinh doanh dịch vụ.

7P trong marketing mix gồm những gì?

Ngoài 4P kể trên, ba chữ P bổ sung gắn liền với kiểu marketing mix có thể bao gồm: People -  con người, Process - quy trình và Physical Evidence- Bằng chứng vật lý. 

  • Con người đề cập đến những nhân viên đại diện cho công ty khi họ tương tác với khách hàng.
  • Quy trình đại diện cho quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng và thường kết hợp việc giám sát việc thực hiện dịch vụ để làm hài lòng khách hàng. 
  • Bằng chứng vật lý liên quan đến một khu vực hoặc không gian nơi đại diện công ty và khách hàng tương tác. Các yếu tố như nội thất, bảng hướng dẫn, cách bố trí không gian luôn được chú trọng.

Hướng Dẫn Triển Khai Chiến Lược Marketing Mix Hiệu Quả 

Hướng Dẫn Triển Khai Chiến Lược Marketing Mix Hiệu Quả

Đến đây có lẽ bạn đã hiểu rõ lý thuyết về marketing mix trong tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Sự kết hợp các yếu tố Ps sao cho thật phù hợp với sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào năng lực của nhà quản lý. 

Để có thể triển khai marketing mix thật hiệu quả, bạn cần thấu hiểu về sản phẩm, thị trường, nhu cầu, mong muốn của khách hàng, và có thể kham khảo các điều kiện sau: 

Sản phẩm phải phù hợp với định vị mong muốn

Để sản phẩm có vị trí trong tâm trí người dùng và bán được hàng (hay còn gọi là định vị bán hàng), bạn cần đảm bảo các yếu tố trong marketing mix hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau. 

Sản phảm phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu

Marketing mix phải được xây dựng dựa trên tệp khách hàng mục tiêu mới đạt hiệu quả cao. Nếu bạn hướng đến người tiêu dùng là nam giới, độ tuổi từ 25-40, thu nhập cao, vậy thì bạn phải thiết kế sản phẩm sao cho có chất lượng, giá trị, và phù hợp với nhóm đối tượng này. 

Nguồn lực phù hợp với năng lực công ty

Vì kinh phí mỗi công ty đều khác nhau, bạn cần khảo sát và tìm kiếm các nguồn lực có sẵn, kinh phí phù hợp với điều kiện hiện có của công ty. 

Đảm bảo sự hòa hợp của các yếu tố P

Các yếu tố P trong marketing mix phải đồng điệu, hòa hợp với nhau. Ví dụ, nếu bạn muốn chạy quảng cáo liên tục để scale-up (đồng nghĩa với mong muốn tăng số lượng hàng bán ra, tăng doanh số), thì bạn phải chuẩn bị sẵn hàng hóa lưu kho theo dự kiến doanh số. 

Tạm kết

Markting mix là khái niệm cơ bản, trong khi sự phát triển của công nghệ ngày nay làm cho marketing phát triển đến cấp độ vi tế hơn đến từng người tiêu dùng riêng lẻ (marketing cá nhân hóa). Tuy nhiên, phần cốt lõi vẫn không hề thay đổi, vẫn là mang sản phẩm đến người dùng mục tiêu. Hiểu rõ vấn đề này kết hợp với 4P, 7P và công nghệ là chìa khóa để chinh phục khách hàng.

Câu Hỏi Về Marketing Mix

4 chữ P trong marketing mix là gì?

Bốn chữ Ps là bốn yếu tố gồm: Product -  sản phẩm (hàng hóa hoặc dịch vụ), Price - giá cả (những gì người tiêu dùng trả), Place - địa điểm (vị trí nơi sản phẩm được tiếp thị) và Promotion khuyến mại (quảng cáo).

7P marketing mix là gì?

7P trong marketing mix bao gồm sản phẩm, giá cả, khuyến mại, địa điểm, con người, quy trình và bằng chứng vật lý.

 

Jenfi - Cung cấp tài chính linh hoạt, không thế chấp!

Bạn đang cần tìm nguồn tài chính ngắn hạn để kinh doanh, triển khai các chiến lược tiếp thị, mua hàng hóa? Jenfi cung cấp nguồn tài chính lên đến 10 tỷ VND với quy trình thẩm định đơn giản, giúp bạn tiếp cận nguồn vốn trong 5 ngày làm việc. Không thế chấp, lãi suất cực kỳ cạnh tranh.

Những Quyền Lợi từ Quỹ Đầu Tư Jenfi gồm

  • 📈 | Cung cấp vốn ngắn hạn lên đến 12 tháng
  • 💰 | Huy động lên đến 10 tỷ VND
  • 🏠 | Không thế chấp tài sản
  • 📚 | Quy trình đơn giản, giải ngân trong 5 ngày làm việcjenfi insights

Content

CTO and co-founder

Doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển bùng nổ như thế nào với nguồn vốn dành riêng cho bạn?

Scroll to top