Để Doanh Nghiệp Bạn Nổi Bật là Cơ Hội Đầu Tư Đáng Giá trong mắt các Quỹ Đầu Tư

Để Doanh Nghiệp Bạn Nổi Bật là Cơ Hội Đầu Tư Đáng Giá trong mắt các Quỹ Đầu Tư

Để nổi bật và vượt trội hơn trong vô vàn công ty khởi nghiệp khác đang đầy hy vọng sẽ phụ thuộc vào việc doanh nghiệp của bạn có thể lọt mắt xanh của các Quỹ đầu tư mạo hiểm (VC, Venture Capital). Khi cơ hội thành công cực kỳ hiếm và gần như mọi người đều nói “không” đối với bạn, lúc này là thời điểm thích hợp nhất để bạn tiến lên và nổi bật giữa đám đông. Trên thực tế, rất khó để nhận vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, lý do là vì có hơn 65% các công ty khởi nghiệp được quỹ hỗ trợ sẽ không tạo được lợi nhuận để thu hồi, theo quan điểm của Troy Skalebund, CFO tiền nhiệm của công ty Walt Disney. Tuy nhiên, khi cả công ty của bạn nỗ lực hết khả năng để gây ấn tượng đúng người, thì chắc chắn có thể nhận lại phần thưởng xứng đáng với nỗ lực đó.

Các nhà đầu tư mạo hiểm trao đi rất nhiều, không chỉ là nguồn hỗ trợ tài chính, mà còn dùng kinh nghiệm lâu năm của mình hướng dẫn doanh nghiệp để họ có thể phát triển vượt bậc, và có được vị thế cạnh tranh trên thị trường. Nhưng để nhận được tiền từ họ, điều quan trọng nhất nằm ở chỗ bạn có thể chứng minh rằng, với năng lực của bạn có thể mang lại số tiền gấp 10 lần so với số tiền họ đầu tư.

Để có được cơ hội góp vốn từ VC, cảm giác có thể giống như cuộc chạy đua giữa bạn và các doanh nghiệp bán trực tiếp đến khách hàng giống bạn (Direct to consumer, DTC), nhưng thực tế, bạn có thể bất ngờ vì những tố chất cần thiết của một doanh nghiệp đủ để hấp dẫn nhà đầu tư thường sẽ là những giá trị nội tại đã có trong doanh nghiệp bạn.

Một đội ngũ có tố chất

Nhà đầu tư thường tìm kiếm doanh nghiệp có sự quản lý xuất sắc và có đội ngũ dày dặn kinh nghiệm, có kỹ năng, và có thể thể hiện rằng họ có thể làm việc với nhau như một đội hình hoàn chỉnh. Doanh nghiệp của bạn phải giống như một động cơ đầy đủ nhiên liệu, với nhân viên, với những bộ phận vận hành, cùng nhau làm việc để mọi thứ hoạt động suôn sẻ.

Nhưng để kinh doanh thì kỹ năng thôi vẫn chưa đủ mà cần thêm nhiều tố chất hơn nữa. Ví dụ như, cần có sự hòa hợp giữa niềm đam mê và tinh thần tích cực, chấp nhận chỉ trích, để xứng đáng nhận được khoản tiền đầu tư. Sự kết hợp của những tố chất này sẽ chứng minh với nhà đầu tư rằng, bạn có đủ năng lực, đủ bản lĩnh để đi được suốt chặng đường phát triển và mở rộng với nhiều chông gai.

Có một thực tế đáng lưu lý nhưng thường bị bỏ quên là, doanh nghiệp là do con người vận hành. Khi bạn có một đội ngũ có năng lực, có lòng dũng cảm chấp nhận những điều tiêu cực để có được những điều tích cực về sau, có thể lúc này bạn đã được các nhà đầu tư mạo hiểm để mắt và đưa vào danh mục đầu tư của họ.

Một ý tưởng đã được thử nghiệm và có triển vọng (Proof of Concept)

Như đã nói ở phần trên, để trở thành một ứng viên sáng giá với nhà đầu tư đồng nghĩa với việc bạn chứng minh mình có khả năng kiếm được số tiền khổng lồ, do vậy bất kỳ bằng chứng nào về số lượng người sử dụng sản phẩm của bạn ở giai đoạn đầu cũng sẽ mang lại cho bạn lợi thếlớn. Đây là vì số lượng người dùng ban đầu có thể chỉ ra nhiều vấn đề, liệu sản phẩm của bạn có phù hợp với trong thực tế hay không, liệu sản phẩm có thị trường đủ lớn, người dùng đang có những vấn đề cần thiết, và sản phẩm của bạn chính là giải pháp triệt để hay không. 

May thay, có nhiều kiểu bằng chứng khác ngoài những con số hấp dẫn đó, để bạn có thể xuất hiện và lọt vào tầm mắt của quỹ đầu tư. Nếu bạn có:

  • Lời chứng thực từ khách hàng
  • Được tham gia vào các chương trình ươm tạo doanh nghiệp cạnh tranh
  • Sản phẩm mẫu
  • Được truyền thông đưa tin về công ty

Những bằng chứng này sẽ chứng minh được với họ, bạn đã sẵn sàng thực hiện những bước quan trọng tiếp theo để nhân rộng quy mô của doanh nghiệp.

Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa

Một trong những lợi thế của công ty bán hàng trực tiếp đến khách hàng (DTC) là khả năng thu thập và phân tích dữ liệu về hành vi khách hàng để tối ưu và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng, từ đó đảm bảo mỗi cú nhấp chuột sẽ chuyển hóa thành doanh số bán hàng.

Bằng chứng về trải nghiệm khách hàng xuất sắc của một công ty được đo bởi mức độ đơn giản hay phức tạp trong quá trình mua hàng, ví dụ, có bất kỳ rào cản nào khiến khách hàng trì hoãn việc mua hàng hay không. Một thang đo nữa đó là trải nghiệm mua hàng được cá nhân hóa đến mức độ ra sao. Tiếp thị đúng đối tượng, giới thiệu sản phẩm đúng nhu cầu, sẽ tạo ra sự tiện lợi cho khách hàng và điều này tăng khả năng họ sẽ tiếp tục mua hàng từ chỗ bạn.

Một trong những ví dụ điển hình ở đây là sử dụng chiến lược phân khúc khách hàng. Thường ta sẽ gặp ở các công ty thương mại điện tử trong lĩnh vực làm đẹp, phát sóng trực tiếp, công nghiệp thời trang. Các quỹ VC sẽ rất hào hứng nếu một công ty có khả năng tối đa hóa doanh số trên những phân khúc khách hàng tuy khác nhau, nhưng đều có chung nhu cầu với nhau.

Chiến lược tài chính đáng tin cậy

Nhà đầu tư mạo hiểm sẽ hiện diện để cấp nguồn quỹ cần thiết giúp bạn tăng trưởng vượt trội từ giai đoạn ươm mầm ban đầu đến chiếm lĩnh thị trường, do đó, bạn cần chắc chắn bản thân mình giỏi về tính toán, để có thể đi xa hơn. Một khoản đầu tư mạo hiểm hấp dẫn cần có chiến lược tài chính vững chắc, thể hiện công ty đó đang ở đâu, sẽ dùng nguồn vốn vào mục đích nào, và có bằng chứng để củng cố cho những quyết định khôn ngoan của công ty.

Mark Patricof, nhà sáng lập nền tảng Patricof & Co nói rằng “ Một buổi thảo luận tập trung về tăng trưởng doanh số của công ty, các phễu bán hàng, khách hàng sẽ ngay lập tức khuấy động và tạo sự kết nối với nhà đầu tư, bởi vì khi nhà đầu tư đặt vị thế bản thân họ là những người làm việc dựa trên thông số đo lường, thì những dữ liệu này sẽ lập tức đi vào tâm trí của họ”.

Vậy, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với các công ty khởi nghiệp Việt Nam

Nếu bạn đang phát triển một start-up tại thị trường Đông Nam Á, có thể bạn nhận ra là năm vừa rồi có rất nhiều công ty xuất hiện, số lượng tăng lên đột ngột để lấp đầy thị trường công nghệ không tiếp xúc trực tiếp xuất hiện sau Covid-19.

Vì làn sóng mới này, các start-up đang chịu áp lực cần phải tạo dấu ấn với các nhà đầu tư, bởi vì ít khi nào các công ty có thể thành công nếu thiếu nguồn vốn cần thiết. Hãy dùng những chiến lược này và xem chúng như một bảng danh sách kiểm tra (checklist) để chuẩn bị một bài giới thiệu gọi vốn hoàn hảo, không chỉ gây ấn tượng sâu sắc với nhà đầu tư, mà còn tạo nền tảng cho thành công về sau.

Jenfi hiểu rằng các start-up mới rất căng thẳng để tìm được nguồn quỹ phù hợp. May thay là hiện tại có rất nhiều nguồn tài nguyên, giúp bạn có thể tìm được nguồn quỹ thích hợp nhất với nhu cầu riêng của bạn. Ví dụ, tại Jenfi, bạn có thể dùng chúng tôi để bổ sung nguồn vốn đầu tư, hoặc để xây dựng hồ sơ công ty bạn trông hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư khác vào thời điểm cần thiết. Nộp hồ sơ hôm nay để khám phá cơ hội nhận nguồn vốn từ Jenfi!

Bạn có thể thích

Scroll to top